สาเหตุอาการและการรักษาฝ้ารวมไปถึงการเลือกใช้ครีมแก้ฝ้า

ฝ้าคือการเปลี่ยนสีเข้มที่ปรากฏบนพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดจากใบหน้า บ่อยครั้งและมักเกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์และมักเรียกว่า Chloasma “หน้ากากแห่งการตั้งครรภ์” 90% ของผู้หญิงได้รับผลกระทบในกรณีส่วนใหญ่ การเปลี่ยนแปลงของยีนและฮอร์โมน ครีมแก้ฝ้ามีส่วนสำคัญในการทำให้ลดฝ้ามันเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยมากโดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีผิวสีน้ำตาล หญิงตั้งครรภ์, ผู้หญิงที่กำลังใช้ยาคุมกำเนิด (ยาคุมกำเนิด) และผู้หญิงที่ใช้ยาทดแทนปาก (HRT) ในช่วงวัยหมดประจำเดือน บุคคลที่มีประวัติครอบครัวของ Melasma มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบ

การสัมผัสกับแสงแดดก่อให้เกิดฝ้าอย่างมาก

การสัมผัสกับแสงแดดก่อให้เกิดฝ้าอย่างมาก รังสียูวีจากดวงอาทิตย์สามารถทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงอักเสบเซลล์ครีมแก้ฝ้าที่มีหน้าที่สร้างเม็ดสีในผิวหนัง คนที่มีผิวคล้ำจะมีเซลล์ผิวที่มีความกระฉับกระเฉงมากกว่าผู้ที่มีผิวขาว อิทธิพลของฮอร์โมนหรือการเปลี่ยนแปลงก็มีส่วนทำให้บางคนเช่นกัน โรคไทรอยด์ในผู้ป่วยสามารถเพิ่มอัตราการเกิดฝ้า มันคิดว่า overproduction ของฮอร์โมน melancocyte – stimulating (MSH) นำโดยความเครียดยังสามารถทำให้เกิด

การระบาดของเงื่อนไขนี้เม็ดสีจำนวนมากมีการผลิตโดยครีมแก้ฝ้าภายใต้สภาวะปกติ แต่ครีมแก้ฝ้าเหล่านี้เพิ่มการผลิตมากขึ้นหากถูกกระตุ้นโดยการสัมผัสกับแสงหรือระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น การระคายเคืองของผิวหนังยังสามารถทำให้เกิดเม็ดสีเพิ่มขึ้นในผู้ที่มีผิวคล้ำฝ้าไม่ก่อให้เกิดอาการอื่นนอกเหนือจากการเปลี่ยนสีผิวตามปกติโดยเฉพาะบริเวณใบหน้าเช่นหน้าผากจมูกแก้มและริมฝีปากบน เนื่องจากฝ้าเป็นสภาพผิวที่พบบ่อยมาก การวินิจฉัยฝ้านั้นทำได้ง่ายๆโดยการตรวจผิวหนัง มักไม่เกี่ยวข้องกับหรือเกี่ยวข้องกับโรคภายในหรือความผิดปกติของอวัยวะ

ครีมกันแดดเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันรังสีที่เป็นอันตราย

ในขณะที่ไม่มีการรักษาสำหรับฝ้า มีหลายวิธี ครีมกันแดดเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันรังสีที่เป็นอันตรายของดวงอาทิตย์ อาจใช้ครีมกันแดดและครีมเช่นซิงค์ออกไซด์และไทเทเนียมออกไซด์ ในบางกรณีแพทย์ผิวหนังของคุณอาจแนะนำให้ใช้เปลือกเคมีหรือครีมเตียรอยด์เฉพาะที่ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของกรณี ในกรณีที่รุนแรงที่สุดของ Melasma การรักษาด้วยเลเซอร์สามารถใช้เพื่อกำจัดเม็ดสีเข้ม นอกจากนี้ยังมีครีมทาฝ้าหลากหลาย

อย่างไรก็ตามครีมประเภทนี้จะไม่ทำลายเม็ดสีที่สร้างเมลาโนไซต์ แต่ลดการทำงานของเซลล์เหล่านี้แทน ครีมที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปมักมีความเข้มข้นต่ำของสารตกตะกอนที่ใช้กันมากที่สุดคือไฮโดรควิโนน การรักษาดังกล่าวมักจะมีประสิทธิภาพในรูปแบบที่ไม่รุนแรงของฝ้า ครีม Hydroquinone ทำงานได้ดีขึ้นเมื่อรวมกับสเตียรอยด์กรดไกลโคลิกและ tretinoinหนึ่งในทรีทเม้นต์ที่มีแนวโน้มมากที่สุดประกอบด้วยอาหารเสริมธรรมชาติที่เรียกว่า Melacor ที่ช่วยฟื้นฟูความไม่สมดุลของฮอร์โมน ผู้หญิงหลายคนพบว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการทำให้ผิวบริเวณที่เป็นสิวจางลง