พาเลทไม่ง่ายอย่างที่คิด

คนส่วนใหญ่เคยเห็นหรือรู้จักพาเลท พวกมันถูกใช้มานานหลายทศวรรษในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์เพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าและวัตถุดิบไปทั่วโลก และถึงแม้ว่าพวกมันจะเป็นสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงสิ่งอื่น ๆ แต่ก็มีอะไรมากกว่าที่คุณสงสัย เมื่อมองแวบแรก พาเลทถูกสร้างขึ้นโดยการตอกตะปูไม้เข้าด้วยกันเพื่อสร้างแท่นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อใช้เป็นหน้าที่หลักในการเคลื่อนย้ายสินค้าด้วยรถยกไปยังที่เก็บสินค้าหรือไปยังรถบรรทุกเพื่อขนส่งต่อไป 

เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ทราบว่ามีศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพาเลท

  • ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของโครงสร้างและการกำหนดค่าของพาเลท ตัวอย่างเช่น พื้นผิวด้านบนของพาเลทเรียกว่าดาดฟ้า ซึ่งประกอบด้วยแผ่นไม้ (แผ่นกระดาน)
  • ระยะห่างระหว่างแผ่นไม้เรียกว่าระยะห่างของดาดฟ้า อาจมีคนแย้งว่าสิ่งนี้น่าสนใจพอๆ กับดูสีแห้ง แต่ถ้าแผ่นไม้มีความหนาไม่ถูกต้องหรือระยะห่างของดาดฟ้ากว้างเกินไป
  • พาเลทอาจไม่แข็งแรงพอสำหรับการรับน้ำหนักที่ต้องรับ 

แผ่นไม้ที่รองรับดาดฟ้าและจัดให้มีช่องว่างสำหรับรถยก ความสูงและความหนาของแท่นวางจะแตกต่างกันไปตามหน้าที่ที่พาเลทต้องการ ดังนั้นมันจึงดำเนินไปตามส่วนต่างๆ ของพาเลท บางส่วนอาจติดตั้งบนบล็อกที่มีพื้นที่ดาดฟ้ากว้างสำหรับการบรรทุกที่เบากว่า และบนกระดานดาดฟ้าบางส่วนอาจไม่มีช่องว่างระหว่างแผ่นระแนงเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง ค่าขนส่งและค่าจัดเก็บเป็นปัจจัยสำคัญในงบดุลของธุรกิจ

พาเลทจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับสินค้าที่บรรทุก 

  • มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะใช้พาเลทที่มีน้ำหนักมากและมีราคาแพงในการบรรทุกของที่มีน้ำหนักเบา และเช่นเดียวกัน ก็ไม่แนะนำให้ใช้พาเลทที่ไม่จำเป็นในการบรรทุกของที่มีน้ำหนักมาก 
  • อุตสาหกรรมพาเลทมองหาพาเลทขนาดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้า ซึ่งพาเลทนี้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนในการขนส่ง
  • ระบบออกแบบพาเลทจะคำนวณขนาดและการกำหนดค่าของพาเลทเพื่อรับน้ำหนักบรรทุกเฉพาะ และจะเสนอทางเลือกระหว่างไม้ชนิดต่างๆ เพื่อให้สามารถกำหนดการออกแบบพาเลทที่ดีที่สุดได้ 

ระบบยังจัดทำแบบทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ เพื่อแสดงขนาดและโครงสร้างทั้งหมดของพาเลทเพื่อให้สามารถผลิตได้ ก่อนการออกแบบระบบนี้ หากต้องการพาเลท พลาสติกที่แข็งแรงขึ้น คำตอบที่ชัดเจนคือใช้ไม้มากขึ้น แต่การใช้ซอฟต์แวร์การออกแบบพาเลท เป็นไปได้ว่าการกำหนดค่าพาเลทใหม่จะทำให้แข็งแรงขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องทำให้หนักขึ้นและมีราคาแพงกว่า พาเลทเป็นส่วนที่แพร่หลายในอุตสาหกรรมการขนส่ง แต่ธรรมดาๆ นั้นกลับไม่เป็นเช่นนั้น ในขณะที่ธุรกิจค้นหาวิธีควบคุมต้นทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ความสนใจก็ตกอยู่ที่อุตสาหกรรมลอจิสติกส์