คำแนะนำง่ายๆ ในการดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณ

ไม่ว่ารถของคุณจะสวยหรือแพงแค่ไหน หากแบตเตอรี่มีความผิดปกติ

แพ็คเกจทั้งหมดก็จะไร้ประโยชน์ เจ้าของรถหลายราย  ร้านแบตเตอรี่ โดยเฉพาะผู้ที่มีรถใหม่มักให้ความสำคัญกับการดูแลแบตเตอรี่โดยคิดว่าแบตเตอรี่จะอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเสมอ แต่มันคือไม่-ไม่ สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องมีคือรถที่สตาร์ทไม่ติดเพราะแบตเตอรี่หมด แต่ข่าวดีก็คือ คุณสามารถช่วยตัวเองให้พ้นจากค่าบริการที่แพง และไม่ต้องกังวลว่าจะติดอยู่ที่ใดที่หนึ่ง โดยทำการตรวจสอบแบตเตอรี่ 10 นาทีง่ายๆ และใช้คำแนะนำในการบำรุงรักษาที่จำเป็น

นอกเหนือจากการมีชุดประแจพร้อมเสมอแล้ว ไฮโดรมิเตอร์ ตัวดึงสายเคเบิล ตัวทำความสะอาดเสา หรือขั้วต่อด้านข้างล้วนเป็นสิ่งที่ต้องมี คุณสามารถซื้อสิ่งเหล่านี้ได้จากร้านอะไหล่รถยนต์ คุณควรจำไว้เสมอว่าบริการแบตเตอรี่สามารถข้ามได้ เนื่องจากให้ช่างทำการซ่อมแซมเป็นระยะๆ แต่ยังคงจำเป็นต้องบำรุงรักษาตามปกติ

ทำความสะอาดสายไฟรถยนต์

สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือทำความสะอาดส่วนบนของแบตเตอรี่รถยนต์ ร้านแบตเตอรี่ใกล้ฉัน และกำจัดการกัดกร่อนจากสายเคเบิล คุณสามารถทำได้โดยใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำ และแปรงที่ไม่ใช่โลหะ หลังจากล้างด้วยน้ำเย็นแล้ว ให้ถอดสายเคเบิลออก แต่ต้องเริ่มจากส่วนลบ จากนั้นคลายสลักเกลียวยึดสายแล้วบิดเกลียวเบาๆ เมื่อคุณถอดออกแล้ว ให้ทำความสะอาดการกัดกร่อนที่มักจะอยู่รอบๆ ขั้วแบตเตอรี่ด้วยน้ำยาทำความสะอาดโพสต์ของคุณ

ตรวจสอบระดับอิเล็กโทรไลต์

ทำได้โดยค่อยๆ งัดฝาครอบเซลล์แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณออก ส่วนผสมของกรดและน้ำในแบตเตอรี่หรือที่เรียกว่าอิเล็กโทรไลต์ควรมีความลึกประมาณ ½ หากจำเป็นต้องใช้น้ำ ให้มีสติใช้เฉพาะน้ำกลั่นที่สะอาดโดยไม่ทำให้เซลล์ล้น จากนั้นอย่าลืมตรวจสอบกล่องแบตเตอรี่ว่ามีรอยร้าวหรือไม่ ในกรณีที่มีรอยร้าว ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที

ตรวจสอบและชาร์จแบตเตอรี่

  • ควรตรวจสอบระดับอิเล็กโทรไลต์ในแต่ละเซลล์ ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ ใกล้ฉัน  คุณสามารถบีบลูกบอลและวาดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ทดสอบ ถือเครื่องทดสอบและจดบันทึกการอ่านของคุณ จากนั้นฉีดสารละลายกลับไปที่เซลล์ โปรดจำไว้ว่าแบตเตอรี่ที่ชาร์จจนเต็มควรมีค่าอ่าน 1.265 หรือสูงกว่า หากการอ่านมีค่าพอใช้หรือต่ำกว่า ให้ชาร์จใหม่
  • เมื่อใส่แบตเตอรี่ใหม่ ให้ถอดสายขั้วลบออกก่อน
    อย่าลืมถอดแคลมป์ยึดแบตเตอรี่ออก เมื่อถอดสายเคเบิล ให้เริ่มด้วยขั้วลบ ตามด้วยขั้วบวก นอกจากนี้ อย่าลืมเปลี่ยนแบตเตอรี่ปัจจุบันของคุณด้วยแบตเตอรี่ที่มีคะแนนสูงกว่า