ทำความเข้าใจเกี่ยวกับราคาทองคำและแผนภูมิราคาทองคำ

ราคาทองคำ

 

ในฐานะนักลงทุนทองคำ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจอัตราทองคำในปัจจุบันและในอดีต ตลอดจนทำความเข้าใจวิธีอ่านแผนภูมิทองคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากราคาทองคำอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทองคำถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกัน ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากไม่มีลักษณะเด่นใดๆ เช่น ชื่อตราสินค้าหรือประเทศต้นกำเนิด ทองคำก็เหมือนกับสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ที่มีการกำหนดราคาตามตลาดโดยรวม ซึ่งหมายความว่าราคาจะขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานแบบคลาสสิก ทองคำแตกต่างจากสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เล็กน้อย

เนื่องจากราคาทองคำยังได้รับอิทธิพลจากสกุลเงิน

การซื้อขายทองคำเริ่มต้นโดยใช้การซื้อขายขั้นพื้นฐาน ผู้ซื้อได้เจรจากับผู้ขาย และการซื้อขายก็เกิดขึ้นทันที การแลกเปลี่ยนสินค้าและเงินในทันทีนี้เรียกว่าการซื้อขายสปอตในวันนี้ มีการซื้อขายอีกสองประเภทที่คุณต้องเข้าใจ คุณเข้าใจการซื้อขายสปอตแล้ว เป็นธุรกรรมที่การส่งมอบสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาทองคำในกรณีนี้ เกิดขึ้นทันทีในขณะที่ทำการซื้อขาย ปัญหาของการค้าประเภทนี้คือไม่มีประโยชน์ในการซื้อขายทองคำเพราะต้องใช้เวลาในการค้นหา สกัด และปรับแต่งทองคำ ผู้ผลิตต้องใช้เงินเพื่อซื้อทองคำ และผู้บริโภคไม่รู้ว่าทองคำจะมีราคาเท่าไร

ดังนั้นแนวคิดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจึงเริ่มต้นขึ้น ในกรณีนี้ ผู้ขายและผู้ซื้อตกลงราคาทองคำตามวันที่กำหนดในอนาคตที่แน่นอนและปริมาณคงที่ ราคาทองคำของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าถูกกำหนดแล้ว ราคาทองคำแต่ธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ในอนาคต สัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ซับซ้อนมากขึ้นคือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีความซับซ้อนมากจนต้องมีการแลกเปลี่ยนของตัวเอง ซึ่งดำเนินการเหมือนกับตลาดหลักทรัพย์

อัตราราคาทองคำอาจเป็นอัตราที่ทองคำกำลังซื้อขาย

ราคาทองคำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แผนภูมิทองคำเป็นกราฟแท่งพื้นฐานที่มีเวลาบนแกนนอน (ด้านล่าง) และราคาบนแกนแนวตั้ง (ด้านขวาของกราฟ) ราคาทองคำ ณ เวลานั้นถูกพล็อตบนกราฟและจะมีการแสดงซ้ำในแต่ละครั้งหรือวัน เส้นที่เชื่อมกับจุดจะทำให้กราฟสมบูรณ์ กราฟทองคำสามารถแสดงวันซื้อขาย ชั่วโมง สัปดาห์ เดือน หรือกรอบเวลาอื่นๆ การใช้แผนภูมิทองคำ ผู้ค้าอาจสามารถมองเห็นรูปแบบที่อาจช่วยกำหนดปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดราคาทองคำและอาจช่วยทำนายราคาทองคำในอนาคต

แผนภูมิทองคำอีกประเภทหนึ่งเรียกว่าแผนภูมิแท่งเทียน ราคาทองคำแผนภูมิแท่งเทียนอธิบายการเปลี่ยนแปลงราคารายวันในบริบทของช่วงเวลาที่กว้างกว่า เช่น หนึ่งเดือน จุดเดียวบนแผนภูมิแท่งเทียนจะบันทึกการเปิด ปิด ราคาสูงสุดรายวัน และราคาต่ำสุดรายวัน แผนภูมิแท่งเทียนที่จัดทำขึ้นในช่วงหนึ่งเดือนให้ข้อมูลมากมายพร้อมกับความผันผวนของราคา อัตราทองคำเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เครื่องมืออย่างแผนภูมิทองคำสามารถช่วยให้ผู้ค้าทองคำเข้าใจตลาดทองคำได้ดีขึ้น