การเดินสายไฟฟ้าและฉนวนป้องกันกระแสรั่วไหลออกจากตัวนำ

การเดินสายไฟฟ้าเป็นวิธีที่ผู้ใช้พลังงานไฟฟ้าสามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าของตนได้ตามต้องการ การเดินสายไฟจะขยายจากขั้วต่อของผู้ใช้บริการ ซึ่งต่อกับแหล่งจ่ายไฟหลัก สายไฟไปยังจุดเต้าเสียบต่างๆ เช่น กุหลาบบนเพดานและเต้ารับบนผนัง คำว่า การเดินสายไฟแบบตายตัว มักใช้เพื่อแยกความแตกต่างสายไฟของการเดินสายที่ให้บริการจุดจ่ายไฟแบบตายตัวจากการเดินสายแบบยืดหยุ่น เช่น สายไฟที่ต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ หรือที่รู้จักกันในนามลีด

การเดินสายไฟประกอบด้วยสายเคเบิลพร้อมกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับการควบคุมและการป้องกัน สายไฟสายเคเบิลประกอบด้วยตัวนำ ฉนวน สายไฟและบางครั้งมีการป้องกันทางกล จุดประสงค์ของตัวนำคือการนำกระแสไฟฟ้า ดังนั้นจึงสร้างจากวัสดุที่มีความต้านทานเพียงเล็กน้อยต่อการไหลของกระแสไฟฟ้า เช่น ทองแดงหรืออะลูมิเนียม ตัวนำโดยทั่วไปจะอยู่ในรูปของลวดเส้นเดียวหรือเป็นกลุ่มของลวด เรียกว่าเส้นที่สัมผัสกันหน้าที่ของฉนวนคือป้องกัน

สายเคเบิลที่หุ้มด้วยโลหะหุ้มฉนวนแร่ระบบสายไฟไม่ควรสับสน

กระแสรั่วไหลออกจากตัวนำ ณ จุดที่ไม่จำเป็นต้องไหล ดังนั้น วัสดุที่มีความต้านทานกระแสไฟสูงมากจึงถูกใช้เป็นฉนวน เช่น พอลิไวนิลคลอไรด์หรือแมกนีเซียการป้องกันทางกลอาจอยู่ในรูปของปลอกหุ้มโดยรวมของวัสดุฉนวนหรือโลหะ หรือสายเคเบิลอาจอยู่ภายในท่อร้อยสาย รางเดินสายไฟ หรือท่อ ตัวนำหุ้มฉนวนสองตัวหรือมากกว่าที่รวมอยู่ในสายเคเบิลและมีการป้องกันทางกลถูกอธิบายว่าเป็นแกนกลางรูปแบบของการป้องกันที่ใช้ส่วนใหญ่จะกำหนดสิ่งที่เรียกว่า

ระบบการเดินสาย ระบบการเดินสายไฟโดยทั่วไป ได้แก่ สายเคเบิลหุ้มฉนวนพีวีซี สายเคเบิลหุ้มฉนวนภายในท่อร้อยสาย ไม่ว่าจะเป็นโลหะหรืออโลหะ และสายเคเบิลที่หุ้มด้วยโลหะหุ้มฉนวนแร่ระบบสายไฟไม่ควรสับสนกับวิธีการเดินสาย เช่น วิธีการวนรอบที่ใช้เมื่อเดินสายอยู่ภายในท่อร้อยสาย และวิธีการกล่องร่วมที่ใช้กับการเดินสายแบบปลอกหุ้มระเบียบการเดินสายไฟคืออะไรระเบียบว่าด้วยการเดินสายไฟของ IEE หรือข้อบังคับที่ถูกต้องมากขึ้นสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าของอาคาร ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของการเดินสายไฟฟ้าและการติดตั้งระบบไฟฟ้า

แต่ข้อกำหนดบางประการสำหรับการก่อสร้างอุปกรณ์ไฟฟ้าจะรวมอยู่ด้วย

โดยทั่วไป พวกเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นรหัสประจำชาติของสหราชอาณาจักรในแง่นี้ คณะกรรมการระเบียบการเดินสายไฟของสถาบันวิศวกรไฟฟ้ากำหนดกรอบข้อบังคับและแก้ไขเป็นครั้งคราวตามความจำเป็นสายไฟในแง่ของการพัฒนาใหม่ สถาบันยังเผยแพร่ Guide to the IEE Wiring Regulations ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อชี้ให้เห็นเหตุผล

บางประการที่อยู่เบื้องหลังข้อบังคับและความหมายในเงื่อนไขประจำวันข้อบังคับนี้เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดสำหรับการติดตั้ง ทดสอบ และบำรุงรักษาสายไฟและสายไฟ vct อุปกรณ์ของผู้บริโภคเป็นหลัก แต่ข้อกำหนดบางประการสำหรับการก่อสร้างอุปกรณ์ไฟฟ้าจะรวมอยู่ด้วย โดยส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของการอ้างอิงถึงมาตรฐานอังกฤษ สายไฟสำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในบางแง่มุมของการติดตั้งระบบไฟฟ้าที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของระเบียบ

สายไฟ